วันอาทิตย์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

กระบวนการ Requirement Development

กระบวนการ Requirement Development
       กระบวนการ Requirement Development เป็นกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการเก็บรวมรวมความต้องการ (Gathering Requirement) การวิเคราะห์ความต้องการ (Requirement Analysis) และจัดทำเป็นข้อกำหนดความต้องการของลูกค้าหรือของผลิตภัณฑ์ที่องค์กรจะดำเนินการพัฒนา ซึ่งเมื่อผ่านการเห็นชอบและอนุมัติจากผู้ที่เกี่ยวข้องแล้ว เอกสารข้อกำหนดความต้องการนี้จะนำไปเป็นข้อมูลพื้นฐานสำหรับการวิเคราะห์และออกแบบระบบ และการพัฒนาซอฟต์แวร์ในลำดับต่อไปตลอดทั้งโครงการ

รายละเอียดเกี่ยวกับTasks งานและขั้นตอนการดำเนินงานต่างๆ  มีดังนี้

1. เก็บรวบรวมความต้องการ 
  1.1 BA/SA/ASA ศึกษาระบบงานเบื้องต้น และนัดหมายกับลูกค้าเพื่อเก็บรวบรวมความต้องการ
  1.2 BA/SA/ASA เก็บรวบรวมความต้องการของลูกค้า รวบรวมข้อมูล แบบฟอร์มและรายงานต่างๆ เพื่อประกอบการวิเคราะห์ต่อไป (ถ้ามี)
  1.3 BA/SA/ASA สรุปและบันทึกข้อมูลความต้องการของลูกค้าลงในเอกสารบันทึกความต้องการ
  1.4 PM/PL ตรวจทานเอกสารบันทึกความต้องการ
  1.5 BA/SA/ASA ยืนยันความต้องการกับลูกค้า และรวบรวมเอกสารต่างๆ เพื่อเป็นข้อมูลในการวิเคราะห์ต่อไป

2. วิเคราะห์ความต้องการ 
  2.1 BA/SA/ASA วิเคราะห์ความต้องการของลูกค้าจากเอกสารบันทึกความต้องการและข้อมูลต่างๆ ที่  ได้เก็บรวบรวมมา เช่น แบบฟอร์มหรือรายงานต่างๆ เป็นต้น
  2.2 BA/SA/ASA เปรียบเทียบความต้องการของลูกค้ากับ TOR, Proposal หรือ RFP
• ในกรณีที่ความต้องการเกินขอบเขตของโครงการ ให้ดำเนินการแจ้ง PM
• ในกรณีที่ข้อมูลและเอกสารที่ได้รับไม่เพียงพอที่จะนำไปพัฒนาระบบและจัดทำเอกสารข้อกำหนดความต้องการ ให้นัดหมายลูกค้าและย้อนไปดำเนินการตั้งแต่ข้อ 1.2

3. จัดทำเอกสารข้อกำหนดความต้องการ 
  3.1 BA/SA/ASA สรุปผลการวิเคราะห์ความต้องการลงในเอกสารข้อกำหนดความต้องการโดยใช้มาตรฐาน Template ตามที่บริษัทกำหนด (อ้างอิงมาตรฐาน Template ที่กำหนดตามประเภทของงานในเอกสาร VSM Standard SDLC and Tailoring Guideline)

4. ทบทวนเอกสารข้อกำหนดความต้องการ 
  4.1 PM/PL ทบทวนเอกสารข้อกำหนดความต้องการ
  4.2 หากพบประเด็นแก้ไข BA/SA/ASA ปรับแก้เอกสารข้อกำหนดความต้องการตามที่ PM/PL แจ้ง
  4.3 BA/SA/ASA ส่งเอกสารข้อกำหนดความต้องการที่แก้ไขเรียบร้อยแล้วให้ PM/PL อนุมัติต่อไป

5. อนุมัติข้อกำหนดความต้องการ 
  5.1 PM/PL อนุมัติข้อกำหนดความต้องการ และส่งมอบให้ลูกค้าพิจารณาเห็นชอบ
  5.2 PM/PL ส่งไฟล์ข้อกำหนดความต้องการให้กับ CM เพื่อนำขึ้น Baseline

6. เห็นชอบข้อกำหนดความต้องการ 
  6.1 ลูกค้าตรวจทานเอกสารข้อกำหนดความต้องการ
  6.2 หากพบประเด็นแก้ไข BA/SA/ASA ปรับแก้เอกสารข้อกำหนดความต้องการตามที่ ลูกค้าแจ้ง
  6.3 หากไม่พบประเด็นแก้ไข ให้ดำเนินการในขั้นถัดไป

7. จัดทำเอกสาร Requirement Traceability Matrix 
  7.1 BA/SA/ASA จัดทำเอกสาร Requirement Traceability Matrix
  7.2 BA/SA/ASA นำไฟล์ Requirement Traceability Matrix จัดเก็บไว้ใน Project Library


Outputs ที่ได้จาก Process นี้ควรมี คือ• บันทึกความต้องการ (Requirement Form)
• เอกสารข้อกำหนดความต้องการ
• เอกสาร Requirement Traceability Matrix

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น